Sắp xếp thời gian như thế nào cho hợp lý?

Chào mọi người, hôm nay là cuối tuần và The Adventure of Farmerboy đã trở lại để đón nhận gạch đá của các bạn rồi đây :))

Mình đã dự định bài viết số 2 của mình là một bài dịch của một blogger ACM nước ngoài. Tuy nhiên vì mình chưa có thời gian dịch nên mình xin hẹn mọi người một dịp khác.

Trước hết, mình xin nhấn mạnh rằng bài viết này mang đậm tư tưởng cá nhân và mình cũng chỉ nói về những vấn đề mà bản thân đã và đang gặp thôi. Mình cũng viết bài này để dành riêng cho bản thân, tạo động lực cho bản thân xem mình đã sai lầm ở đâu và từ đó đưa ra hướng giải quyết. Bài viết này mình viết cực kỳ tùy hứng. Thế nên hãy cân nhắc trước khi quăng gạch nhá.

Hôm nay mình sẽ nói đến vấn đề thời gian trong việc học đại học. Mình không biết các trường khác thế nào nhưng mình thấy học IT ở BKĐN khá nhàn trong khoảng 7 kì đầu. Kì này mình mới gặp một thử thách thực sự lớn và mình nghĩ là mình đang xử lý khá tốt, mọi việc vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Có người bảo mình sao mà lại rảnh thế, online hoài online mãi. Cái này thú thật thì có lẽ do mình nghiện Facebook, hoặc là mình quá rảnh thật, cứ 10p làm việc lại 10p Facebook :))). Vậy thì mình đã làm gì để trở nên rảnh như vậy???

- Không bao giờ chờ deadline: Đúng vậy, mình cực kỳ ghét phải để dành một thứ gì đó đến deadline mới làm. Mình thật sự rất khó chịu khi để im một đồ án từ đầu tuần đến cuối tuần gần deadline mới làm. Việc đầu tiên mình thường làm sau khi nhận công việc là nghiên cứu ngay xem nó cần những yếu tố gì mới có thể làm được, và bắt tay vào làm ngay và luôn. Nhờ vậy mà mình gần như luôn có ưu thế hoàn thành mọi việc trước deadline (trước một khoảng thời gian dài), và có thể tập trung làm những thứ khác. Thú thật là khi làm việc khác (ví dụ train ACM) mà có đồ án còn dang dở thì cảm giác thật sự rất khó chịu, làm mình không thể tập trung được. Việc bắt tay vào làm mọi thứ sớm và lường trước những khả năng xảy ra không chỉ giúp cho bạn có thể thoải mái phân bố thời gian cho các công việc khác mà còn giúp bạn tránh những stress không đáng có khi bước vào mùa deadline. Giờ mình vẫn đang còn một đồ án Lập trình mạng mà mình không biết phải làm gì đầu tiên (đang rất là khó chịu nha, chọc là chửi á).

- Sắp xếp thời gian làm việc hợp lý: Thói quen của mình trước khi đi ngủ là lập kế hoạch xem ngày hôm sau xác định phải làm những gì trong ngày hôm sau. Nhưng không phải lập kế hoạch cho có đâu. Nếu cuối ngày mình không hoàn thành được thì mình cực kỳ oán hận bản thân, dằn vặt, nói chung là đập đầu vô gối các kiểu con đà điểu :))). Mình nghĩ nếu bạn luyện được thói quen này thì có thể giúp cho bản thân tập trung hơn vào việc mình sẽ làm, ngoài ra còn giúp bạn phát huy trí não một cách tối đa để giải quyết công việc hơn là cứ "khó quá mai làm". Nghiêm khắc với bản thân là một cách rất tốt để giúp cho bạn rèn luyện bản thân, dần dần bạn sẽ quen với cái áp lực vô hình mình tự tạo ra để từ đó có thể thoải mái đương đầu với những áp lực trong cuộc sống. Bạn sẽ cảm thấy một ngày của mình làm được rất nhiều thứ và tự hào về điều đó, thay vì không đúc kết được gì trước khi đi ngủ.

- Thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý: Việc này thực sự mình làm lúc được lúc không. Có một thời gian mình tạo được thói quen ngủ trước 12h và dậy trước 7h, trưa ngủ đúng 1 tiếng. Nhưng bằng một cách nào đó mình đã phá vỡ thói quen đó :)). Mình chơi game cũng nhiều, đôi lúc xóa game rồi nhưng vẫn down lại tận 5GB để chơi tiếp :)). Mình thức rất khuya (2h) và dậy rất muộn (9-10h), trưa mình ngủ tận 2 tiếng. Thật ra bạn muốn phá vỡ thói quen xấu cũng dễ thôi. Vấn đề là bạn có thực sự muốn và quyết tâm làm điều đó hay không. Đây chính là thứ mà mình muốn viết ra cho bản thân đọc và sửa chữa những thói quen xấu này. IT là một ngành đòi hỏi cao về sức khỏe và việc ngồi máy tính cả ngày (làm việc và chơi game) sẽ làm cho bạn nhanh chóng kiệt sức. Thư giãn không máy tính và nghỉ ngơi một cách hợp lý sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng hơn để giải quyết các công việc một cách nhanh chóng và thoải mái nhất.

Nhìn lại văn phong của bài này cực kỳ chuối. Có thể bạn sẽ thất vọng nhưng bài trước mình đã lên kế hoạch trong vòng nhiều ngày còn bài này là mình nghĩ ra ngay sau khi code Android xong (tức là cách đây khoảng 30 phút). Dòng suy nghĩ của mình cũng ngắn lắm, không ghi ra là nó bay ngay :)). Chúc các bạn một cuối tuần vui vẻ cùng với gia đình, bạn bè và deadline nhé :))

25/3/2017

farmerboy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến