Mình đã thi IELTS như thế nào?

Chào các bạn,

Hiện giờ mình đã tốt nghiệp đại học sau khi hoàn thành Đồ án tốt nghiệp, mừng vì đã ra trường đúng hạn. Sau khi bảo vệ Đồ án tốt nghiệp xong, mình quyết định giành thời gian để luyện và thi IELTS, và bài viết này sẽ kể lại quá trình đó.

Lưu ý: Mình thấy bản thân không phải là người giỏi tiếng Anh, cũng như không có tư cách để dạy người khác ngôn ngữ này. Mục đích của bài viết chỉ là để kể lại trải nghiệm ôn và thi tiếng Anh, cụ thể ở đây là IELTS ở Đà Nẵng, rộng hơn quan điểm của mình là việc tận dụng thời gian rảnh khi học đại học để học thêm nhiều thứ khác.

I. Mục đích

Trước đây, đúng hơn là năm ngoái mình đã từng thi TOEIC, mình thi không phải là vì muốn thi mà yêu cầu đầu ra của trường phải có TOEIC trên một mức nào đó. Kĩ năng Nghe và Đọc của mình khá tốt nên mình chỉ làm đề trong 1 tháng là đi thi. Kết quả thì cũng tốt, tuy nhiên cá nhân mình thấy thi TOEIC khá đơn giản và khả năng giao tiếp của mình cũng không tăng lên là mấy. Mình rất yếu 2 kĩ năng Nói và Viết. Chính vì thế, mình coi IELTS như một đích đến để nâng cao khả năng ngoại ngữ của bản thân, cũng như giúp mình giao tiếp và viết tiếng Anh một cách tốt hơn.

Trong quá khứ, mình rất ngưỡng mộ các bạn thi IELTS, không hiểu làm sao các bạn có thể nói trôi chảy trong phòng thi, hay viết nguyên 1 bài văn trong vỏn vẹn 1 giờ đồng hồ, bởi vậy mình xem nó là cột mốc để chứng tỏ rằng mình sử dụng được tiếng Anh (không phải giỏi tiếng Anh). Cùng với việc có nhiều kĩ năng, học nhiều hơn, số tiền để thi IELTS cũng lớn hơn nhiều lần số tiền cần để thi TOEIC. Việc này khiến mình rất cân nhắc trong việc chọn thời gian để thi và lên kế hoạch ôn luyện để tránh "tiền mất tật mang".

Về mốc điểm thì mình chọn 7.0, không quá cao cũng không quá thấp. Về điểm thành phần thì kĩ năng tốt mình sẽ cố lấy điểm cao, còn kĩ năng kém mình sẽ lấy điểm thấp. Như vậy mình sẽ target Nghe Đọc là 7.5 và Nói Viết mình sẽ target 6.0.

II. Luyện thi

Mình có đi học IELTS vào năm 2 đến năm 3 đại học, tuy nhiên lúc đấy mình không tập trung cho lắm để đi thi ACM, nên mình nghỉ. Đến năm 5 mình đã suy nghĩ lại về việc thi IELTS, thấy nó cần thiết cho bản thân, sau này đi làm có khi cũng không có thời gian để học, và cũng là một thử thách nhẹ nhàng vào cuối đời sinh viên. Tuy nhiên đến khi ôn lại thật thì nó không nhẹ nhàng một chút nào.

Câu chuyện sẽ bắt đầu vào đầu năm 5 của mình, tức là vào tháng 9 năm 2017. Mình tính tháng 4 năm sau sẽ bắt đầu thi, 8 tháng học cũng hợp lý. Mình bắt đầu đăng kí học IELTS tại một thầy cũng khá có tiếng ở Đà Nẵng, lớp khá đông, tầm 20 người, một khóa như vậy tầm 2 tháng, có nhiều cấp độ khác nhau. Mình học từ những cấp độ thấp nhất để bắt nhịp và thấy học cũng khá hay và vui, việc học cũng khá logic và khoa học. Nhưng vì lớp đông nên mình không nói được nhiều, và mình cũng nhát, không dám chủ động nói. Viết thì mình mắc phải một sai lầm nghiêm trọng trong thời gian này, vì bài được giao về nhà viết nên mình toàn chép trên mạng, có nhiều bài trên mạng, mỗi bài chép một chút ý, cứ nhiều chút thì ra được một bài. Với lại mình mất rất nhiều thời gian để chắt lọc, nên mỗi bài viết khá lâu, tầm vài ngày. Quả thật mình rất sai trong trường hợp này, không tự viết (mình có tự viết nhưng ít và phải rất chắc chắn mình mới viết), nhưng mình quá sợ sai nhiều và thầy chấm cũng rất kĩ và gắt.

Hết khóa như vậy mình lên cấp độ tiếp theo, rồi lên tiếp nữa. Tổng cộng mình mất 6 tháng để không nâng cao được cái gì cả, trừ Nghe Đọc đã tốt sẵn rồi. Lúc này đã là tháng 3 năm 2018, mình nghỉ học chỗ đó và quyết định tự bơi. Bấy giờ mình phải làm Đồ án tốt nghiệp, công việc cũng khá nhiều (may mà mình không đi làm). Để tự bơi được cần các tài liệu, mà tài liệu IELTS miễn phí trên mạng nhiều vô kể, mình thật sự đã quay cuồng trong ma trận tài liệu ấy. Tài liệu tải về nhiều nhưng học không được bao nhiêu (có lẽ do mình ngu), thực sự mình học những tài liệu đấy không giúp mình lên một chút nào. Lúc này mình tìm đến tài liệu có phí, và mình quyết định mua bộ sách IELTS Ngọc Bách để học sau 2 ngày suy nghĩ nát óc (tiếc tiền thì phải chịu học thôi, mình khuyên các bạn nên mua, không nên lấy các bản trôi nổi trên mạng).

Mình tin tưởng sách Ngọc Bách vì nó thu hẹp các đề thi Nói, tầm hơn 50 chủ đề thôi, và có update thường xuyên theo quý để mình biết đường mà ôn. Các bài mẫu Viết cũng rất hay, nhiều mẫu câu chất lượng. Tuy nhiên cái khó ở đây là mình bận làm Đồ án tốt nghiệp, nên có vẻ mục tiêu thi vào tháng 4 không thực hiện được, mình quyết định sẽ ôn mạnh vào tháng 6, sau khi bảo vệ Đồ án, và sẽ thi vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, trước khi nhận bằng, để khi có bằng thì mình sẽ có luôn IELTS, quá tuyệt.

Mình bắt đầu nghiên cứu sách Ngọc Bách và học sơ sơ phần Nói trong khi đang làm Đồ án. Tại đây thì mình đã có một nước đi rất sai lầm: Học thuộc script Nói trong sách. Mình học thuộc khá tốt. Mình thực sự đã học thuộc hết các chủ đề của Speaking Part 1 trong sách. Viết thì mình ôn rất sơ sài, vì trong sách chỉ có bài mẫu, không có mẫu câu. Nghe Đọc thì mình ôn thêm Cambridge IELTS 5-12 (lúc đó chưa ra cuốn 13), tuy nhiên cũng lười làm.

Mọi chuyện cứ bình bình như vậy đến khi bào vệ xong Đồ án, mình ở nhà suốt ngày. Vì thế mình đã lên lịch ôn như sau:

- Sáng: 9h-11h làm 1 bài Nghe và Đọc trong sách Cambridge (giống như giờ thi thật), mỗi tuần làm 1 cuốn Cambridge (mỗi cuốn 4 đề Nghe và Đọc) - 9 tuần làm 9 cuốn, vừa đủ. Mỗi khi làm xong thì xem giải thích trong sách Ngọc Bách để xem mình sai chỗ nào, xem script để xem mình nghe ngu chỗ nào, vân vân...

- Chiều: Học nói, thực chất vẫn là học thuộc script, học Part 2 của Speaking

- Tối: Học viết, học đến khi chán thì thôi, phần này mình có phát hiện ra một cuốn rất hay để học Viết là "The Complete Solution IELTS Writing" của Anh ngữ ZIM (download ở đây), có nhiều mẫu câu, tuy nhiên chỉ học được Task 1 vì Task 2 không có đáp án, cuốn này kết hợp với sách Ngọc Bách rất tốt. Sau khi học lý thuyết trong cuốn của ZIM thì viết lại mỗi bài trong sách Ngọc Bách rồi so sánh với bài mẫu xem cần bổ sung gì không.

Cứ như thế, mình học mỗi ngày như vậy. Đôi khi thấy rất chán và nản, nhưng vì tiền đã bỏ ra để đăng ký thi và mua sách khá nhiều nên đành nhẫn nhịn học tiếp. Khi đó mình rất căng thẳng, dễ cáu gắt và đôi khi nổi điên với mọi người xung quanh.

Mọi chuyện chỉ thay đổi sau khi mình quay về nhà sau kì thi SCPC 2018 (kì thi lập trình của Samsung) ở TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 7. Mình nhận ra là mình không thể học thuộc nổi nữa (vì chơi mấy ngày ở Sài Gòn phê quá mà). Vậy là mình thay đổi cách học nói, mình tự nói, tự suy nghĩ ý tưởng, dùng những sự kiện có trong đời sống hàng ngày của mình. Mình nhận ra phần học thuộc cũng góp phần khá tốt vào cách mình diễn đạt, tuy nhiên mình vẫn không cổ súy học thuộc. Về mặt ý tưởng có cuốn "Ideas for IELTS Topics" của thầy Simon (download ở đây), sẽ giúp các bạn về việc lấy ý chính, còn triển khai ra thì phải tùy vào tầm hiểu biết, sự quan tâm của từng người thôi về các vấn đề xã hội thôi.

Về phần viết Task 2, Ngọc Bách có 1 tài liệu miễn phí là "TEMPLATE CÁC DẠNG BÀI WRITING TASK 2" (download ở đây), nó sẽ giúp bạn không phải nghĩ là mình sẽ phải viết cái gì để mở đầu các đoạn. Ngoài ra còn có 1 tài liệu tốt về Viết là "Sách IELTS Writing từ A-Z" của IELTS Fighter (download ở đây), có mẫu câu và các bài mẫu tốt.

Về mặt ngữ pháp, bạn có thể dùng cuốn "The Paper Test for TOEFL Test" (download ở đây), ôn trong section 2, rất tốt nếu bạn muốn ôn lại ngữ pháp.

Mình không thi thử, cũng không có thời gian thi thử, mình muốn tự học và thi đúng 1 lần xem kết quả thế nào.

III. Thi

Mình thi Nói vào ngày 27/7, và các kĩ năng còn lại vào ngày hôm sau. Mình dậy rất sớm trong cả 2 ngày, thư giãn và không ăn sáng (mình hay đau bụng nếu có ăn sáng). Mình thi tại RMIT Đà Nẵng, thi Nói vào lúc 8h20, mình đến vào lúc 8h. Lúc trong phòng chờ, mình cố gắng bắt chuyện với các thí sinh và vui vẻ hết mức có thể để thư giãn và làm tinh thần thoải mái. Trong phòng thi, mình được hỏi các câu hỏi về Hometown trong Part 1, rất vui khi đã trúng đề trong sách trong Part 2 (describe someone who are talkative), nhưng Part 3 mình hơi bị hiểu nhầm câu hỏi một chút. Tựu chung lại, mình rất hài lòng về bản thân trong phòng thi, tự tin và cực kỳ bình tĩnh, mình không ngờ mình có thể nói được như thế. Về nhà thực sự mình không nhớ mình đã nói chính xác những gì =)).

Hôm sau, thi 3 kĩ năng còn lại, rất hồi hộp. Bài thi Nghe, tai nghe Bluetooth rất tốt, đề cũng không khó, như mình dự tính, mình nghe được gần như mọi thứ. Ngược lại bài Đọc cực ký khó, khó hơn đề Cambridge rất nhiều, không thể làm kịp được. Cuối cùng, đề thi Viết tuy đơn giản nhưng cũng khá là tricky, tuy nhiên mình không nghĩ nhiều lắm, hí hoáy viết, đề cho sao thì viết vậy, nhớ Template rồi viết ra thôi, ý tưởng thì tự nghĩ ra và luận cứ thì cố lắm mới viết ra được =)).

Thi xong mình rất vui, chủ yếu vui vì đã thi xong chứ không vì mình chắc chắn điểm cao, cuối cùng mình đã được tự do.

IV. Chờ đợi kết quả

Về nhà, mình phát hiện mỗi bài thi mình đều có lỗi.

- Phần Nói: nghe không kĩ câu hỏi nhưng vẫn trả lời và tất nhiên là trả lời sai.

- Phần Nghe: sai một vài câu khá ngớ ngẩn khi đã nghĩ quá nhiều.

- Phần Đọc: không lường trước được độ khó của đề bài, hơn nữa từ vựng của mình cũng không nhiều, vì không chịu học (học không nổi nữa T_T).

- Phần Viết: đề bài yêu cầu nêu ý kiến cá nhân, mình không nêu, sai nghiêm trọng.

Vì thế mình đã rất lo lắng trong những ngày tiếp theo, đặc biệt là phần Viết, vì lỗi này nghe nói là trừ điểm rất nặng.

V. Kết quả

Mình đạt 7.0, trong đó Nghe 8.0, Đọc 7.0, Nói 6.5 và Viết 6.0, kết quả rất khớp với những gì mình đã thể hiện và trong lúc luyện tập. Mình rất vui.


VI. Đánh giá

Mình có một số đánh giá cũng như kinh nghiệm để thi IELTS như sau:

Phần Nói: tự nói và tìm ý, ngoài ra nên tìm bạn để nói cùng, hoặc người nước ngoài, đừng tự kỉ như mình, phải tập phát âm tốt, chẳng ai muốn người khác không hiểu mình đang nói gì cả.

Phần Nghe: nên nghe được từng từ và hiểu họ nói gì chứ không nên mò keyword, khi keyword đã bị đọc qua và trôi mất, bạn sẽ trở nên hoảng loạn, việc nghe như thế nào thì phải tùy vào việc luyện tập của bạn thôi, ở đây mình xem hoạt hình nhiều nên nghe được =))

Phần Đọc: học từ vựng nhiều và cấu trúc các dạng câu hỏi, các trick của đề bài.

Phần Viết: viết bài nào chắc bài đấy, chất lượng quan trọng hơn số lượng.

Sau khi thi mình tự tin hơn nhiều về ngoại ngữ của bản thân, chứ trước kia mình rất nhát khi nói tiếng Anh, tính mình cũng không thích giao tiếp nhiều cho lắm =))

Mình thấy việc học thi IELTS mất rất nhiều thời gian, mình không nghĩ mình sẽ học được nếu đi làm, vì thế, khi còn học đại học, hãy trang bị cho bản thân nhiều kiến thức, cũng như bằng cấp đầy đủ, vì đi làm sẽ rất mệt mỏi, ban đêm rất buồn ngủ, với cả áp lực thi IELTS cũng không kém gì áp lực đi làm, thà bây giờ giải quyết cho xong luôn còn hơn là sau này vất vả với 2 áp lực song song. Đại học là một khoảng thời gian đáng quý, không quá rảnh cũng không quá bận, là khoảng thời gian hiếm hoi mà bạn có thể dành thời gian nâng cao trình độ của mình, chuẩn bị tiền đề để vào đời bươn chải kiếm sống. Hi vọng mọi người có thể đúc kết được gì đó sau khi đọc. Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Thân ái,

farmerboy

19/09/2018



Nhận xét

Bài đăng phổ biến